Thứ Hai, 2 tháng 12, 2019

Cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn

Giới thiệu bản thân là việc đơn giản nhất trong các cuộc phỏng vấn. Đây là việc đầu tiên các bạn ứng viên phải làm.

Qua quá trình phỏng vấn rất nhiều ứng viên làm tốt phần giới thiệu bản thân, bên cạnh đó rất nhiều bạn lúng túng, chưa thật sự tự tin và đặc biệt, nhiều bạn không biết nên giới thiệu dài hay ngắn, không biết truyền đạt đầy đủ thông tin để gây được ấn tượng tốt với Nhà tuyển dụng? Để chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn. Bạn nên thảm khảo bài viết dưới đây:



Một bài giới thiệu bản thân đầy đủ. Bạn nên có những nội dung sau:

Cảm ơn NTD đã tạo cơ hội được phỏng vấn: Điều này giúp bạn thể hiện một thái độ cầu thị & tạo cho NTD một tâm lý thoải mái trước khi nghe bạn nói.
Giới thiệu đầy đủ Họ tên: Điều này giúp cho NTD biết được đang nói chuyện với ai (mặc dù họ đã có CV ở trước mặt) và cũng là một hành động tự tôn trọng bản thân của chính ứng viên
Năm sinh: Mục đích nhắc lại để tiện xưng hô…
Đã tốt nghiệp trường nào, chuyên ngành gì
Giới thiệu về các kinh nghiệm làm việc trong quá khứ hoặc các hoạt động đoàn thể lớn đã tham gia Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm, hãy chọn lọc và nhấn mạnh kinh nghiệm nào phù hợp nhất với vị trí ứng tuyển (tìm hiểu kỹ yêu cầu của Nhà tuyển dụng & chuẩn bị trước phần này), tránh giới thiệu lan man, dài dòng.
Với sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm làm việc thì đối với các vị ứng tuyển đòi hỏi sự năng động, bạn nên điểm qua một số hoạt động để chứng minh mình là người có tính cách phù hợp với vị trí ứng tuyển (VD: tham gia hoạt động tình nguyện, đoàn thể, đi làm thêm, tập kinh doanh, tự doanh….). Không nên để trống phần này khi giới thiệu bản thân.

Sở trường, điểm mạnh điểm yếu phù hợp nhất với vị trí ứng tuyển. Sinh viên mới ra trường, ít kinh nghiệm, NTD có xu hướng nhìn vào sở trường, điểm mạng điểm yếu để đánh giá tính cách có phù hợp với công việc không, vì vậy sinh viên mới ra trường thì nên tận dụng giới thiệu phần này)
Mong muốn gì? Bạn nên nói ra mong muốn của bạn một cách khéo léo

Nhắc lại lời cảm ơn để kết thúc phần giới thiệu. Nhiều bạn giới thiệu xong là lặng im, không có hành động gì chứng tỏ mình đã ngắt phần giới thiệu. Điều này đôi khi gây ra sự lúng túng cho cả 2 bên và tất nhiên, với cương vị là ứng viên thì bạn sẽ là người bị đánh giá và phần thiệt thòi thuộc về bạn.
Giữ vững phong thái phù hợp khi giới thiệu & trả lời phỏng vấn

Ánh mắt: Một ánh mắt có sắc thái, nhanh nhẹn là cái mất kỳ NTD nào cũng mong muốn, bạn nên có nó trong cuộc phỏng vấn (trước khi đi phỏng vấn nên ngủ sớm, hạn chế để mắt mệt mỏi). Trong quá trình giới thiệu bản thân nói riêng và phỏng vấn nói chung, nên nhìn bao quát tất cả NTD chứ không nên chỉ chăm chăm nhìn vào người ngồi giữa hoặc người hỏi.

Nụ cười: Dù bạn phỏng vấn vị trí gì thì một nụ cười nhẹ nhàng cũng sẽ giúp cho buổi phỏng vấn thêm nhẹ nhàng, dễ gần và hứng khởi. Vì thế đừng tiết kiệm chúng cũng không nên quá đà.

Thái độ: Thái độ là một phạm trù khó đo lường. Tuy nhiên, với một vị trí Nhân viên thì Thái độ cầu thị là điều cần thiết. Nó sẽ giúp bạn thuận lợi hơn nếu có vấp váp và sẽ hạn chế cảm giác đang đối đầu cùng NTD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét