Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2020

Tham khảo những bản mô tả công việc hàng ngày

Bản mô tả công việc được xem là tài liệu quan trọng trong việc giới thiệu, tóm tắt những công việc, chức năng mà vị trí công việc yêu cầu. Ứng viên sẽ căn cứ theo bản mô tả công việc để cân nhắc vị trí ứng tuyển của mình và hiểu rõ quy trình công việc nếu trúng tuyển.

* Tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn kế toán hay gặp
* Mục tiêu nghề nghiệp ghi trong CV của bạn là gì?

1. Định nghĩa bản mô tả công việc là gì?

Bản mô tả công việc hay còn được gọi là JD, tiếng Anh đầy đủ là Job Description (JD). Tùy vào vị trí tuyển dụng mà bản JD sẽ khác nhau, cụ thể như: Bản mô tả công việc của nhân viên kinh doanh, nhân sự, kế toán tổng hợp, nhân viên bán hàng,...

2. Vai trò của bảng mô tả công việc

Bản mô tả công việc có vai trò quan trọng trong việc kết nối nhà tuyển dụng với ứng viên, đồng thời còn là cơ sở để sàng lọc những ứng viên có phù hợp với vị trí công việc mà doanh nghiệp tuyển dụng hay không.
Một số vai trò khác của bản JD mà bạn có thể nhắc đến như:
- Ứng viên có thể tự đánh giá được mức độ phù hợp giữa năng lực. kinh nghiệm và kỹ năng của bản thân với yêu cầu công việc của các công ty. 
- Nhà tuyển dụng có cơ sở để giao việc cũng như theo dõi tiến độ hoàn thành nhiệm vụ của nhân viên.
- Cơ sở để doanh nghiệp có các chính sách đào tạo và đánh giá hiệu quả công việc phù hợp.
- Là cơ sở để nhân viên hiểu rõ được mục tiêu, yêu cầu công việc cũng như chức năng nhiệm vụ và quyền hạn, trách nhiệm có được khi trúng tuyển.

Tạo bản mô tả công việc cần lưu ý những điểm gì?

3. Nội dung của bảng mô tả công việc gồm những gì?

Một bản JD sẽ có nhiều nội dung khác nhau, trong đó, có những nội dung quan trọng và bắt buộc như:
- Vị trí công tác/ Chức vụ định danh: đây là vị trí mà nhà tuyển dụng đang cần tuyển, yêu cầu ngắn gọn, rõ ràng.
- Mục đích công việc: bao gồm những định hướng và mục tiêu chính của công việc cần tuyển dụng. Nội dung của phần này sẽ có các ý chính như:
+ Giải thích được tại sao vị trí này cần tuyển dụng?
+ Mô tả mục đích công việc một cách ngắn gọn trong vòng 1 - 2 câu.
+ Mô tả mục đích công việc cần thể hiện được mong muốn và kỳ vọng cũng như yêu cầu công việc đối với các ứng viên trong tương lai.
- Mô tả nhiệm vụ, công việc của vị trí ứng tuyển.
Đây được xem là nội dung quan trọng nhất trong bản mô tả công việc của bất kỳ nhà tuyển dụng nào. Phần này sẽ có các ý sau:
+ Phác thảo được toàn bộ nhiệm vụ mà người trúng tuyển cần phải hoàn thành theo một thứ tự ưu tiên.
+ Sắp xếp công việc, nhiệm vụ theo thứ tự ưu tiên giảm dần và bắt đầu với nhiệm vụ quan trọng nhất mà nhân viên sau khi trúng tuyển phải hoàn thành.
+ Có Deadline, KPI cụ thể để làm thang đo, tiêu chuẩn đánh giá mức độ hoàn thành công việc.
- Các yêu cầu công việc. Phần này sẽ bao gồm các yếu tố như trình độ, bằng cấp, kinh nghiệm, kỹ năng,... của ứng viên ở vị trí cần tuyển dụng.

4. Xây dựng bản mô tả công việc cần những yếu tố nào?

Các lưu ý khi xây dựng bảng mô tả công việc gồm có:
- Viết cụ thể nhưng có trọng tâm, trọng điểm.
- Nêu rõ vai trò của vị trí cần tuyển.
- Quảng bá sự hấp dẫn của vị trí cần tuyển dụng cũng như giới thiệu văn hóa doanh nghiệp.
Trên đây là những thông tin, lưu ý khi lên bản mô tả công việc - JD. Việc lập một bản mô tả công việc chi tiết sẽ giúp cả ứng viên và nhà tuyển dụng sàng lọc nhân sự cũng như công việc một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian nhất.

Đón xem những bài viết mới nhất của THỊ TRƯỜNG TUYỂN DỤNG VIỆC LÀM trên https://ijobsvn.blogspot.com/ bạn nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét