Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

Câu hỏi phỏng vấn xin việc có khó? Xem ngay 15 mẫu câu thường gặp để chuẩn bị tốt nhất

Những câu hỏi phỏng vấn xin việc là yếu tố cực kỳ quan trọng trong các buổi phỏng vấn, giúp nhà tuyển dụng và ứng viên tìm hiểu về nhau cũng như mức độ phù hợp với vị trí công việc mà bạn ứng tuyển. Dưới đây là tổng hợp 15 câu hỏi phỏng vấn xin việc thường gặp mà bạn cần tham khảo.

15 câu hỏi phỏng vấn xin việc thường gặp ở các ngành nghề

1. Giới thiệu về bản thân bạn?

Việc chia sẻ về bản thân là cơ hội để bạn giới thiệu bản thân mình với nhà tuyển dụng. Do đó, hãy chuẩn bị câu trả lời thật xúc tích và ấn tượng nhé!
Đầu tiên bạn cần có một mục giới thiệu bản thân ấn tượng, ngoài các thông tin cơ bản về tên, tuổi, địa chỉ, tình trạng hôn nhân, các ứng viên cần làm nổi bật sở trường và một số thành quả bạn đạt được trong các công việc trước đó. Đây là một trong tiêu chí quan trọng để người phỏng vấn đánh giá năng lực của ứng viên.
Các điều quan trọng của bản thân đảm bảo một số mục cơ bản sau:
- Họ và tên.
- Tóm tắt quá trình học tập và làm việc.
- Chuyên môn.
- Sở trường và sở thích.
- Tình trạng hôn nhân, thời gian dành cho công việc.
Bạn đã chuẩn bị cho buổi phỏng vấn xin việc làm như thế nào?

2. Kinh nghiệm của bạn trong công việc này?

Trả lời phỏng vấn câu hỏi này là nên chân thật, nó giống như bạn đang chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân, đừng cố nói những gì mình không biết, bạn sẽ không trả lời được nếu nhà tuyển dụng hỏi sâu hơn về chuyên môn. Hãy nói những gì bạn được học hay những gì biết về công việc một cách ngắn gọn và đủ, cũng không nên kể chi tiết các công việc, quá dài dòng.công việc nay mới và bạn chưa có kình nghiệm thì hãy trả lời rằng bạn đang muốn theo đuổi công việc này và dành nhiều thời gian học học, phát triển kỹ năng, bạn đang mong muốn tìm được một công ty tốt để gắn bó và cống hiến lâu dài.

3. Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

Bạn cần phải xác định rõ định hướng nghề nghiệp của bạn là gì? Mục đích bạn muốn hướng tới là gì?
Nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí công việc này nhưng mục tiêu nghề nghiệp lại không liên quan thì kết quả bạn đã biết, hãy đưa ra định hướng nghề nghiệp có liên quan tới công việc bạn muốn ứng tuyển cùng với lý do "Tôi muốn phát triển và hoàn thiện hơn các kỹ năng chuyên môn với công việc này, tôi xác định đây là công việc yêu thích và sẽ gắn bó với tôi lâu dài."

4. Các thành tích đã đạt được trong công việc?

Kể về vai trò của bạn trong dự án, những công việc đã thực hiện hay cả những khó khăn đã gặp phải trong quá trình thực hiện, các thành tích bạn đã đạt được trong các dự án trước đây, những giá trị mang lại cho công ty.
Quan trọng hơn đó là hãy cho nhà tuyển dụng biết cảm xúc của bạn khi đạt kết quả, những bài học rút ra từ đó. Nhà tuyển dụng có thể dựa và câu hỏi này để thấy được sự tâm huyết của bạn với công việc, với các sản phẩm mình thực hiện,từ đó có cái nhìn tích cực hơn về bạn.

5. Bạn mong muốn gì ở công ty?

Việc đặt ra câu hỏi này được coi là làm vừa lòng hai bên. Bên người thuê lao động nắm được nguyện vọng của ứng viên còn bên người lao động có thể nói nguyện vọng của mình. Chính vì vậy, hãy thẳng thắn hỏi nhà tuyển dụng những điều bạn băn khoăn, những quyền lợi, đãi ngộ của công ty trợ cấp cho người lao động.
Đừng bỏ lỡ cơ hội thể hiện năng lực và cá tính của mình với nhà tuyển dụng bạn nhé!


6. Bạn làm cách nào để giải quyết áp lực?

Áp lực có thể đến từ nhiều vấn đề, do công việc, từ vấn đề gia đình, xã hội, điều quan trọng là bạn cần có cách giải quyết nó. Cách trả lời phỏng vấn câu hỏi này là hãy cho thấy bạn đã từng đối mặt với áp lực và bạn nắm được những phương pháp cân bằng và biết cách vượt qua nó. Nếu áp lực do công việc chưa hiệu quả, gặp khó khăn trong việc tìm ra giải pháp, cách xử lý của bạn sẽ là tập trung và cố gắng hơn để đáp ứng được công việc, nhờ tới sợ trợ giúp của đồng nghiệp, bạn bè. Hãy cho thấy bạn không sợ phải đối mặt với các áp lực công việc.

7. Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?

Bạn nên đề cao tinh thần ham học hỏi và nâng cao kĩ năng, nghiệp vụ của bản thân. Một số lí do bạn có thể đưa ra để trả lời đó là: Địa chỉ làm việc của công ty thuận tiện cho việc đi lại của tôi, lương và chế độ của công ty đưa ra phù hợp với những tiêu chí tôi đưa ra; Môi trường làm việc của công ty sẽ tạo nhiều điều kiện phát triển cho lĩnh vực tôi đang theo đuổi.

8. Khả năng chịu áp lực trong công việc của bạn?

Công việc nào cũng có áp lực và khó khăn riêng, tuy nhiên việc tạo áp lực trong công việc không hẳn là xấu, đây có thể là động lực giúp hiệu quả công việc của nhân viên đạt kết quả cao hơn. Khi trả lời câu hỏi này cũng là một cách để giới thiệu bản thân khéo léo, bạn cần phản ứng thật nhanh để chọn cách trả lời hợp lý nhất.
Bạn hãy thật thoải mái liệt kê một số hoạt động bạn thường làm để giảm stresst như tập yoga, bơi lội, cafe với bạn bè hay xem một bộ phim nào đó ... Thông qua câu trả lời này cũng có thể đánh giá bạn là một người làm việc khoa học đó.

9. Vì sao bạn muốn ứng tuyển vị trí này?

Nhà tuyển dụng muốn biết ứng viên đã tìm hiểu và có hiểu được công việc mình đang ứng tuyển không. Không nên chỉ trả lời "Vì tôi muốn có một công việc", có thể điều này sẽ gạch ngay tên bạn khỏi danh sách ứng viên tiềm năng, xem gợi ý cách trả lời dưới đây.
Trong câu trả lời phỏng vấn thông minh, bạn nên đề cập đến kinh nghiệm ở một vị trí tương đương, thể hiện sự đam mê nghề nghiệp mà bạn đang theo đuổi, thể hiện sự cầu tiến trong lĩnh vực bạn muốn chinh phục và cuối cùng hãy khẳng định năng lực của bạn hoàn toàn phù hợp đối với vị trí công ty đang tuyển. Có thể sử dụng cách trả lời "Đây là vị trí công việc yêu thích của tôi, tôi đã dành nhiều thời gian để học tập và hoàn thiện các kỹ năng, tôi muốn đây là công việc gắn bó lâu dài với mình".
Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm trong vị trí công việc này bạn có thể đưa ra các thông tin như: Đây là công việc yêu thích và có nhiều đam mê với nó, mong muốn được phát triển bản thân với công việc này, là một người yêu thích những cái mới, sẵn sàng tìm hiểu và hoàn thiện kỹ năng chuyên môn.
Trả lời phỏng vấn tốt sẽ giúp bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác

10. Điểm mạnh điểm yếu của bản thân là gì?

Một trong các câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất được các nhà tuyển dụng đưa ra nhằm mục đích thử và đánh lừa ứng viên để kiểm tra sự thật thà và thông minh. Để trả lời câu hỏi phỏng vấn điểm mạnh của bạn là gì: Trước tiên bạn phải xác định được bạn mạnh nhất ở mảng nào. Ví dụ: Bạn đã có kinh nghiệm 1 năm nhân viên kinh doanh thì điểm mạnh của bạn là có kĩ năng thuyết phục khách hàng, chịu được áp lực cao, nhanh nhẹn chủ động trong công việc... Hoặc bạn có thể đánh giá những thế mạnh của mình dựa trên tính cách cá nhân như: Trung thực, có tính kỷ luật cao, chăm chỉ....

11. Bạn sẽ hợp tác với chúng tôi bao lâu?

Ứng cử viên trả lời phỏng vấn xin việc không nên đưa ra thời gian nhất định để rả lời câu hỏi này, điều này sẽ làm các nhà tuyển dụng nghĩ bạn không muốn gắn bó và phát triển lâu dài cùng công ty, khôn khéo đưa ra các câu trả lời làm rõ ý định muốn gắn bó lâu dài cùng công ty.
Nên đưa ra các câu trả lời có ý như: "tôi muốn gắn bó lây dài, chỉ cần công việc tốt và có cơ hội phát triển bản thân" hay "trước khi nộp đơn ứng tuyển tôi đã tìm hiểu rất kỹ về công ty, nên tôi rất mong muốn có thể hợp tác lâu dài cùng công ty".

12. Theo bạn nên làm việc độc lập hay theo nhóm?

Khả năng làm việc theo nhóm hay làm việc độc lập đều quan trọng, các công ty sẽ mong muốn bạn có khả năng làm việc một mình hay phối hợp với đồng nghiệp tốt, bạn có thể trả lời là cách làm việc theo nhóm hay độc lập đều quan trọng, do đó để công việc hiệu quả cần có sự kết hợp cả hai.
Hãy cho nhà tuyển dụng thấy được bạn là người có khả năng làm việc theo nhóm và làm việc độc lập tốt, khả năng phối hợp, trao đổi với đồng nghiệp để giải quyết vấn đề, cho thấy bạn có khả năng tập trung cao độ, biết cách để tìm ra hướng xử lý công việc một mình.

Trả lời câu hỏi phỏng vấn xin việc thông minh là cơ hội ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Việc sử dụng những câu hỏi mẹo, câu hỏi đố vui là cách để nhà tuyển dụng đánh giá được ứng cử viên của họ ra sao. Đồng thời đây cũng là cơ hội để ứng viên ghi điểm trong mắt người phỏng vấn.  Thông thường những câu hỏi này sẽ không liên quan đến chuyên môn và cách trả lời thường là trả lời mẹo để đánh giá sự nhanh nhạy của ứng viên.
Một số câu hỏi phỏng vấn vui và thông minh mà ban biên tập tổng hợp được xin chia sẻ với các bạn như sau:
1. Bạn có biết cách nào để thả quả trứng xuống sàn bê tông mà không làm vỡ nó?
Trả lời: Đơn giản, bạn cứ thả xuống, sàn bê tông rất cứng và bạn không phải lo việc nó bị nứt đâu.
2. Nếu bốn người làm việc trong bốn giờ để lập trình xong một chương tình hỏi nếu có 8 người thì phải lập trình mất bao lâu?
Trả lời: Chẳng mất thời gian nào, chương trình đó đã có sẵn rồi.
3. Cái gì trông giống một nửa quả cam?
Trả lời: Một nửa còn lại.
4. Nếu bạn ném một hòn đá vào đại dương, nó sẽ như thế nào?
Trả lời: Nó sẽ ẩm ướt hơn.
5. Điều gì xảy ra khi chiếc bánh xe được tạo nên?
Trả lời: Nó tạo ra một cuộc cách mạng.
6. Làm thế nào mà một người có thể vẫn tỉnh táo dù 8 ngày không ngủ?
Trả lời: Không sao, anh ta có thể ngủ vào ban đêm.
Tổng hợp những câu hỏi xin việc làm thường gặp trên đây hi vọng đã chia sẻ với các bạn những thông tin bổ ích. Đón đọc thêm nhiều thông tin chia sẻ trên chuyên mục cẩm nang xin việc bạn nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét