Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

Những điều cần biết khi viết đơn xin việc bằng tay

Đơn xin việc viết tay luôn là một trong những cách mà ứng viên có thể áp dụng để tạo những ấn tượng đầu tiên với nhà tuyển dụng. Vậy, cách viết như thế nào? Bố cục đơn xin việc, chọn màu mực ra sao để đơn xin việc của bạn thực sự ấn tượng nhất?

* Câu hỏi phỏng vấn xin việc có khó? Xem ngay 15 mẫu câu thường gặp để chuẩn bị tốt nhất

Tại sao lại nên viết đơn xin việc bằng tay?

Việc nhà tuyển dụng yêu cầu đơn xin việc viết tay là vì họ muốn kiểm chứng và loại bớt những hồ sơ không phù hợp. Thông qua đơn xin việc viết tay nhà tuyển dụng biết được: chữ viết, câu cú, cách trình bày, cách dẫn giải, thuyết phục. Từ đó có được những đánh giá sơ bộ về mức độ tiềm năng của ứng viên.

Chọn cách viết đơn xin việc bằng đánh máy thì có thể tải sẵn mẫu đơn trên mạng về điền hoặc tự gõ theo form và chỉ cần tập trung vào phần lý do ứng tuyển. Còn nếu bạn lựa chọn viết đơn xin việc bằng tay sẽ có thể sáng tạo, trình bày nhiều hơn.

Cách viết đơn xin việc bằng tay để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng

- Lựa chọn giấy A4 để viết đơn.
- Dùng một loại mực, một loại bút cho toàn bộ đơn xin việc.
- Dù không yêu cầu tuân theo form mẫu chuẩn, nhưng bạn vẫn phải trình bày, phân đoạn rõ ràng.
- Không viết tắt, không tẩy xóa, không gạch chân.



Lưu ý trước khi viết đơn xin việc

- Đọc kỹ các yêu cầu tuyển dụng.
- Tìm hiểu thông tin về công ty nơi bạn ứng tuyển.
- Hình dung trước các ý tưởng muốn trình bày trong đơn.
- Cập nhật lại sơ yếu lý lịch xin việc

Ưu và nhược điểm khi viết đơn xin việc bằng tay

1. Ưu điểm

Tuy nhiên, có một anh chàng tin rằng bản lý lịch viết tay vượt trội hơn sơ yếu lý lịch đã gõ. Một minh chứng từ blogger Nhật Bản có liên quan đến tuyển dụng đã nhận xét về giá trị của việc viết một bản lý lịch bằng tay, cả hai ứng cử viên và nhà tuyển dụng dường như đều bỏ qua.

2. Hạn chế

- Thiếu sự chuyên nghiệp.
- Có vẻ như bạn không quan tâm thật sự đến công việc.
- Điều này khiến người sử dụng lao động nghĩ rằng bạn không thể sử dụng máy tính.
- Các nhà tuyển dụng đã sử dụng hình thức trực tuyến và các ứng cử viên cảm thấy cần phải làm cho bản thân họ hấp dẫn hơn. Như vậy, những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm không thể được chứng minh thông qua một bản lý lịch bạn đã viết bằng tay, không chỉ vì nó cho thấy bạn không quan tâm đến công việc mà còn về kỹ năng bạn sở hữu.
- Chúng ta sống trong một thế giới internet. Các nhà tuyển dụng mong muốn bạn sở hữu ít nhất các kỹ năng máy tính cơ bản nhất. Bằng cách gửi một bản lý lịch viết tay, bạn chỉ nói rõ với họ rằng bạn không muốn thay đổi hoặc thích nghi với môi trường hiện đại và như vậy bạn sẽ gặp khó khăn trong việc làm việc tại công ty của họ. Điều này có nghĩa rằng các nhà tuyển dụng cũng sẽ phải dành nhiều thời gian hơn cho bạn cho đến khi bạn trở nên quen thuộc với việc sử dụng máy tính. Kết quả? Họ có lẽ sẽ thuê một người khác cho họ thấy anh ta có thể thực hiện công việc và trở thành một người thích hợp với văn hóa hiện đại.



Cách trình bày đơn xin việc

1. Đoạn mở đầu

Giới thiệu lý do của thư, giới thiệu về bạn và bị trí bạn muốn ứng tuyển. Bạn tìm thấy công việc này qua đâu hoặc có ai đó giới thiệu?

2. Đoạn giữa

Nêu bật một vài điểm nổi bật nhất của bạn.
Khơi dậy sự tò mò của người đọc bằng các điểm nhấn quan trọng về kinh nghiệm hoặc kỹ năng mà vị trí công việc đòi hỏi.
Thể hiện trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của bạn phù hợp với các yêu cầu của vị trí tuyển dụng, giải thích những gì bạn có thể đóng góp cho công ty.

3. Đoạn kết

Lịch sự đưa ra yêu cầu một cuộc phỏng vấn từ nhà tuyển dụng.Lưu ý người đọc về tài liệu bổ sung được gửi kèm theo thư xin việc (hồ sơ năng lực, CV…)
Cảm ơn nhà tuyển dụng đã bỏ thời gian đọc thư và cho biết rằng bạn đang mong muốn nhận được hồi âm.
Ký tên
Ghi rõ ngày tháng làm đơn, ký và ghi rõ họ tên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét